Ireland: Quỹ PBP tìm cách tháo bỏ giới hạn đối với cần sa y tế

ireland-quy-pbp-tim-cach-thao-bo-gioi-han-doi-voi-can-sa-y-te
Từ trái sang là giáo sư Mike Barnes, Tác giả của Báo cáo Barnes về cần sa, Giáo sư David Finn của NUI Galway; Tiến sĩ Peadar O’Grady, bác sĩ tâm thần trẻ em, Và Nghị sĩ Gino Kenny, Tại một cuộc hội thảo chuyên đề Cần Sa Y tế tại Dublin, Ireland, ngày 11 tháng 2 năm 2017. Ảnh: Eric Luke / The Irish Times

 

Quỹ PBF (People Before Profit – Con Người Trước Lợi Nhuận) đã kêu gọi không hạn chế cần sa y tế cho những bệnh nhân cần nó.

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề tranh luận về cần sa y tế ở Dublin hôm thứ Bảy, một phát ngôn viên của quỹ nói rằng họ đang tìm kiếm sự ủng hộ để Quốc Hội thông qua dự luật thành viên bảo mật của Nghị sĩ Kenny.

Bộ trưởng Bộ Y tế Simon Harris đã thông báo việc thành lập một chương trình tiếp cận từ thiện đối với các sản phẩm có chứa cần sa y tế vào thứ Sáu 9/2/1017.

Ông dự định triển khai một báo cáo của HPRA, khuyến cáo họ có thể cung cấp cần sa cho một số bệnh nhân đa xơ cứng và động kinh, và những người bị buồn nôn trong khi điều trị hóa chất.

Tiến sĩ Michael Harty, người đứng đầu Ủy ban Y tế của Quốc Hội, hoan nghênh thông báo này và cho biết dự luật của Kenny không còn cần thiết, nhưng đảng này tin rằng ngân sách của dự luật đó sẽ cho phép “tiếp cận không hạn chế” đối với những bệnh nhân cần đến nó.

Thay đổi cuộc sống

Dự luật của ông Kenny sẽ được thảo luận tại hội đồng trong vài tuần tới.

Phát biểu bên lề hội nghị chuyên đề, Melanie Murphy từ Hạt Cork, mô tả cây cần sa đã thay đổi cuộc sống của bà như thế nào. “Tôi được chẩn đoán bị ung thư vú vào năm 2014”, cô nói.

Tôi đã được hóa trị liệu và xạ trị nhưng tôi đã phải chịu đựng đau đớn khủng khiếp ở cột sống. Đó là vì chúng chịu chiếu xạ trên toàn bộ xương chứ không chỉ là khối u ở xương sống và hông của tôi.

Tôi phải chịu đựng cơn đau dữ dội. Khi tôi hoàn thành xạ trị thì các loại thuốc thông thường không có tác dụng gì vì xương bị viêm. Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thử dùng cần sa y tế.

Tôi đã có lại cuộc sống trong tầm tay. Tôi có bốn đứa con nên tôi đã nghiên cứu cần sa y tế. Một ngày sau khi tôi dùng cần sa lần đầu tiên, tôi không thể tin được sự khác biệt. Cơn đau đã tan hoàn toàn.

‘Không gì khác có tác dụng’

Cho đến nay, chưa bao giờ bệnh tật trở lại mức độ nghiêm trọng như trước đó. Tôi không sử dụng thuốc giảm đau nào cả. Thật ơn trời. Bây giờ tôi mạnh khỏe. Tôi vẫn đang điều trị và điều trị sẽ được tiến hành vô thời hạn, nhưng dầu cần sa đã giúp giảm bớt đau trong khi không có thứ gì khác làm được “.

Colette Frawley Bailey (61 tuổi) từ Balbriggan bị chứng phình mạch không phẫu thuật được trong não của bà. Bà nói: “Nó gây ra những cơn nhức đầu dữ dội khủng khiếp.

Tôi đã sử dụng thuốc hầu như mỗi ngày trong cuộc đời của tôi. Chúng không có hiệu quả, nhưng tôi đã dùng chúng vì không có gì khác.

Thuốc được kê cho tôi nhưng không có tác dụng. Sau đó, một người bạn của tôi bị ung thư nói với tôi về cần sa y tế. Tôi chưa bao giờ nghe về nó.

‘Tuyệt vọng’

Ở giai đoạn đó, tinh thần tôi đã hoàn toàn tuyệt vọng, tới mức tôi sẽ thử bất cứ thứ gì, vì vậy tôi đã nói là tôi sẽ thử cần sa

Để có một thử nghiệm tốt, tôi đã vứt đi tất cả các thuốc giảm đau trong cùng một ngày. Đối với người đã sống nhờ thuốc giảm đau suốt cuộc đời thì đó là một quyết định nghiêm trọng. Nhưng sau một tuần, tôi nhận thấy một sự khác biệt. Trong tháng tiếp theo, sự khác biệt trở nên tốt hơn.

Chỉ có một lần tôi thực sự đau đớn, và tôi đã dùng morphine lần đó. Nhưng kể từ đó, nó đã tạo ra một sự khác biệt rất lớn đối với tôi. Tôi rất tiếc là đã không dùng cần sa y tế sớm hơn.

Nguồn: Irishtime

Dịch giả: Vân Trang

Xem thêm: Câu chuyện cần sa y tế điều trị bệnh ung thư

Xem thêm: Góc nhìn mới về cannabis tại Việt Nam – HempToday Podcast

    ĐĂNG KÝ NHẬN TIN TỨC


    *Tôi đồng ý nhận cập nhật tin tức mới nhất trong tương lai.

    Bài viết được xem nhiều nhất

    Bài viết liên quan

    Hon mot phan ba chu vat nuoi o Dan Mach cho cho cua ho dung CBD
    # News / Tin tức

    Hơn 1/3 chủ vật nuôi ở Đan Mạch cho chó của họ dùng CBD

    Trong một nghiên cứu mới, 38% người nuôi chó được khảo sát ở Đan Mạch cho biết đã cho chó con uống cannabinoids, với 77% cho biết ít nhất có một số ‘tác dụng tích cực’.

    Đọc thêm
    Can sa y te la phuong phap dieu tri thay doi cuoc song cho nhung nguoi mac hoi chung Tourette
    # News / Tin tức

    Cần sa y tế là “phương pháp điều trị thay đổi cuộc sống” cho những người mắc hội chứng Tourette

    Nghiên cứu xác nhận rằng sự kết hợp giữa THC và CBD giúp giảm tới 50% chứng giật cơ. Những phát hiện này – cho thấy sự giảm đáng kể về mặt lâm sàng – được công bố trên tạp chí Tạp chí Y học New England: Bằng chứng.

    Đọc thêm
    NASDA da tai khang dinh su ung ho cua ho de nang gioi han THC doi voi cay gai dau len 10
    # News / Tin tức

    NASDA tiếp tục hỗ trợ tăng giới hạn THC 1,0% cho cây gai dầu

    NASDA đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ để nâng giới hạn THC đối với cây gai dầu lên 1,0%. Ngành công nghiệp cần sa của Hoa Kỳ (US) đã phải đối mặt với những thách thức liên quan đến giới hạn tetrahydrocannabinol (THC) được đặt ra từ Dự luật Nông trại năm 2014 và sau đó vẫn được duy trì trong Dự luật Nông trại năm 2018 [1].

    Đọc thêm
    Chat Messenger