Cần Sa & Giảm Đau

Chú Thích: Riêng ở nước Mỹ, hiện giờ đang có 44 người chết mỗi ngày do quá liều thuốc giảm đau opioids và hàng ngàn người khác bị nghiện. Thuốc giảm đau cũng có thể để lại nhiều di chứng tâm lý nặng nề, chứng phụ thuộc (cả thể chất lẫn tinh thần), và là nguyên nhân khiến người sử dụng có khả năng chuyển sang dùng heroin sau này. Mặc dù vậy, FDA vẫn cho phép sử dụng Oxycontin cho trẻ em 11 tuổi!

Cần sa qua hàng ngàn năm đã chứng minh được tác dụng giảm đau tuyệt vời của nó. Không chỉ giảm đau, nó còn kiêm luôn vai trò của thuốc kháng sinh, an thần mà không gây ra bất kỳ một ca tử vong nào, cũng không làm người sử dụng bị nghiện quá mức như các thuốc giảm đau hiện có. Theo nghiên cứu, trong 23 bang ở Hoa Kỳ, nơi mà cần sa y tế được sử dụng, số người tử vong có nguyên nhân từ các loại thuốc giảm đau có thành phần chính là opioids giảm mạnh (25%)! Trong khi đó ở các nơi khác con số này liên lục tăng và đang trở thành một thảm họa!

Vậy có lý do gì để không sử dụng cần sa y tế, ít nhất là trong việc thay thế thuốc giảm đau hay không?

NEW YORK (Reuters Health) – Các nhà nghiên cứu không chắc chắn tại sao, nhưng trên 23 bang Hoa Kỳ nơi cần sa y tế đã được hợp pháp hoá, số ca tử vong do quá liều opioid đã giảm gần 25%, theo một phân tích mới.

“Hầu hết các cuộc thảo luận về y tế cần sa là về hiệu quả của nó trong việc giảm đau hay một số triệu chứng khác của bệnh nhân” tác giả, tiến sĩ Marcus Bachhuber cho biết trong một email gửi tới Reuters Health. “Sự đóng góp độc đáo từ nghiên cứu của chúng tôi là việc phát hiện ra rằng luật và chính sách về cần sa y tế có thể có một tác động to lớn với y tế cộng đồng.”

California, Oregon và Washington đã hợp pháp hóa cần sa y tế từ trước năm 1999, theo sau là 10 bang khác từ đó đến năm 2010, khoảng thời gian của nghiên cứu. Thêm 10 bang nữa và Washinton, D.C đã có được bộ luật tương tự từ năm 2010

Trong nghiên cứu trên, Bachhuber, từ trung tâm y tế cho cực chiến binh Philadelphia và đại học Pennsylvania, cùng đồng nghiệp sử dụng dữ liệu chứng tử cấp nhà nước của tất cả 50 tiểu bang từ năm 1999 và 2010.

>>>>Xem thêm các bài viết về cần sa y tế tại đây

Tại những bang được phép dùng cần sa y tế, số ca tử vong do quá liều opioids như morphin, oxycodone và heroin giảm trung bình 20 phần trăm sau một năm, 25 phần trăm sau hai năm và lên đến 33 phần trăm sau năm năm và sáu năm so với những dự đoán ban đầu, theo kết quả trong JAMA Internal Medicine.

Trong khi đó, số ca tử vong do quá liều opioids trên toàn quốc tăng lên đáng kể, từ 4.030 trong năm 1999 lên tới 16,651 vào năm 2010, theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh và công tác phòng chống (CDC – Centers for Disease Control and Prevention). 3/4 số ca tử vong đó có liên quan tới thuốc giảm đau kê đơn.

Trong số những người chết vì quá liều thuốc giảm đau opioids kê đơn, 60 phần trăm có một đơn thuốc hợp pháp từ một bác sĩ duy nhất, theo báo cáo của CDC.

Cần sa y tế, nơi mà nó hợp pháp, thường xuyên được chấp nhận để điều trị các triệu chứng đau, khiến cho nó trở thành một lựa chọn bổ sung hoặc thay thế cho các loại thuốc giảm đau kê đơn, theo những gì Bachhuber và cộng sự của ông đã viết.

Ở Colorado, nơi sử dụng cần sac ho mục đích giải trí tăng lên, việc sở hữu và tiêu thụ cần sa đã trở thành hợp pháp từ năm 2012 và là một ngành công nghiệp gây tiếng vang trong năm 2014, mặc dù vậy số lượng trẻ vị thành niên sử dụng cần sa có vẻ như đã không tăng lên. (see Reuters story of July 29, 2014 here: reut.rs/1o040NI).

Hợp pháp hóa cần sa y tế dường như có sự liên quan với việc gia tăng tỷ lệ người lớn sử dụng cần sa, Bachhuber cho biết, nhưng kết quả là không rõ ràng với thanh thiếu niên.

Nhưng trong phạm vi đầy đủ của các rủi ro và lợi ích, cần sa y tế được coi là một ẩn số, ông nói.

“Tôi nghĩ rằng các nhà cung cấp dịch vụ y tế đang gặp khó khăn trong việc tìm ra những bệnh nào có thể sử dụng cần sa y tế, những người nào sẽ hưởng lợi từ nó, làm thế nào có được hiệu quả thật tốt và những ai có thể gặp tác dụng phụ; một số bác sĩ thậm chí còn nói rằng không có bằng chứng khoa học hợp lệ để chứng minh cho cần sa y tế”, Bachhuber nói. “Các nghiên cứu thêm về những rủi ro và lợi ích của cần sa y tế là cần thiết để giúp hướng dẫn chúng ta trong thực hành lâm sàng.”

Marie J. Hayes từ đại học Maine, Orno đã viết một vài lời bình luận đi kèm trong tạp chí.

“Nói chung, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cảm thấy rằng hướng cần sa y tế có thể không phải là con đường để đi,” cô ấy nói với Reuters Health. “Có tồn tại những nguy cơ về khói cần sa, đã có nhiều nghi ngờ không biết rằng đó có phải là tác nhân gây ung thư nhưng mọi người đến nay vẫn chưa thể nào chứng minh được điều đó.”

”Có thể có nguy cơ rằng cần sa y tế được hợp pháp hóa sẽ làm cho loại thuốc này dễ tiếp cận hơn đối với trẻ em và có thể gây ảnh hưởng tới lái xe hoặc có các rủi ro khác.”

Nhưng chúng ta cũng đã phát triển Oxycontin, Vicodin… và thanh thiếu niên đang bắt đầu sử dụng nó,”.

Nếu như hợp pháp hóa cần sa có thể tác động tới vấn đề tử vong do thuốc giảm đau thì điều đó sẽ thật là tuyệt vời

“Bởi vì tỷ lệ tử vong do opioid là cuộc khủng hoảng y tế rất nghiêm trọng ngay lúc này, chúng phải làm một cái gì đó và tìm hiểu được chuyện gì đang xảy ra”.

“Các nỗ lực hiện tại của các bang nhằm chống lại những ca tử vong như vậy, giống như các chương trình giám sát thuốc kê đơn, đã tương đối không hiệu quả”.

“Tất cả mọi thứ chúng ta đang làm là không có hiệu quả, chỉ trừ trường hợp ở các bang đã thực hiện hợp pháp hóa cần sa y tế,”

“Những người dùng quá liều opioid rất có khả năng bị nghiện nó và cũng sẽ gặp phải các vấn đề tâm lý khác. Cần sa, không phải là không có nguy cơ rủi ro, được cho là ít gây nghiện và gần như không thể quá liều như đối với opioid”

“Người tiêu thụ cần sa không xuất hiện trong phòng cấp cứu vì nguyên nhân quá liều bao giờ, nhưng, chúng ta vẫn không thể đặt nó trong Rite Aid bởi vì chúng ta đang bối rối bởi nó như một vấn đề xã hội.”

(SOURCE:  JAMA Internal Medicine, August 25, 2014)

Tham khảo:
http://vov.vn/suc-khoe/bao-dong-nguy-co-lam-dung-thuoc-giam-dau-oxycontin-216982.vov
http://www.vietnamplus.vn/dan-nghien-cuop-tiem-thuoc-de-lay-thuoc-giam-dau/140041.vnp
http://bvbacquangnam.org.vn/hoat-dong-khoa-hoc/bai-viet-chuyen-khoa/256-2015-08-25-00-32-00.html

Nguồn: Reuters

Dịch giả: Express

    ĐĂNG KÝ NHẬN TIN TỨC



    *Tôi đồng ý nhận cập nhật tin tức mới nhất trong tương lai.

    Bài viết được xem nhiều nhất

    Bài viết liên quan

    10 dieu du khach can biet ve can sa o Thai Lan
    # Cần Sa Y Tế

    10 điều du khách cần biết về cần sa ở Thái Lan

    10 điều du khách cần biết về cần sa ở Thái Lan. Việc trồng cần sa là hợp pháp nhưng phải đăng ký vào ứng dụng “PLOOK GANJA” của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hoặc thông qua trang web của chính phủ.

    Đọc thêm
    Luat ve luu tru cung cap san xuat va mua ban gai dau va Can sa voi muc dich y te va giai tri theo tung tieu bang o Uc
    # Bài dịch

    Luật về lưu trữ, cung cấp, sản xuất và mua bán gai dầu và cần sa với mục đích y tế và giải trí theo từng tiểu bang ở Úc (cập nhật năm 2023)

    Luật về trồng trọt và sử dụng gai dầu, cần sa trong y tế và giải trí được quy định khác nhau tuỳ khu vực tiểu bang của nước Úc. Sau đây là những thông tin chi tiết về luật đối với cần sa và gai dầu dùng trong y tế và giải trí ở […]

    Đọc thêm
    Phong van bac si Ondrej Slama chuyen khoa ung buou va cham soc giam nhe ve tiem nang su dung can sa y te trong dieu tri ung thu
    # Bài dịch

    Phỏng vấn bác sĩ Ondřej Sláma chuyên khoa ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ về tiềm năng sử dụng cần sa y tế trong điều trị ung thư

    Bác sĩ Ondřej Sláma là trưởng khoa cấp cứu chăm sóc giảm nhẹ tại viện ung bướu Masarykov – cơ sở lớn nhất điều trị ung thư tại Cộng hòa Séc. Ông thường sử dụng cần sa trị liệu trong quá trình chăm sóc những bệnh nhân mắc bệnh nan y. Ông là một trong những người tiên phong việc ứng dụng cần sa trong điều trị giảm đau và điều trị ung thư tại Cộng hoà Séc.

    Đọc thêm
    Chat Messenger