Lý do bạn cần biết về Bằng sáng chế số mang hiệu US 6630507

Nếu bạn cần đến một quân át chủ bài cho những lập luận ủng hộ cần sa của mình khi có những người kêu ca về việc thiếu bằng chứng cụ thể, sẽ chỉ có duy nhất một con số mà bạn cần biết. 6630507 chính là số hiệu do Hoa Kỳ cấp cho công trình mang tên Các cannabinoid trong vai trò chất chống oxy hóa và chất bảo vệ thần kinh, được đệ trình vào tháng 8 năm 1998 và được phê chuẩn năm 2003.

Lý do bạn cần biết về Bằng sáng chế số mang hiệu US 6630507
Lý do bạn cần biết về Bằng sáng chế số mang hiệu US 6630507

Không có công dụng y tế

Patent 6630507 1 1

DEA và nhiều cơ quan chính trị có một chiến thuật tránh né phòng sẵn. Đó là việc xếp loại cần sa như một chất cần kiểm soát thuộc Danh mục I theo Đạo luật về những chất được kiểm soát. Theo đó, cần sa được xác định như sau:

1.Có tiềm năng gây lạm dụng cao

2. Hiện không có ứng dụng y tế nào được chấp thuận tại Hoa Kỳ

3. Và thiếu tính an toàn để được chấp thuận cho sử dụng dưới sự giám sát y tế

Nhưng xin thưa rằng sự phán định này không phải được đưa ra bởi các nhà khoa học hay các chuyên gia y tế. Trên thực tế, những chuyên gia ấy đã hết lần này đến lần khác bị tảng lờ mỗi khi họ đưa ra những dữ liệu của mình về vấn đề này, thậm chí cả từ khi cần sa lần đầu tiên bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Quyền kiểm soát trong đạo luật ấy là do lực lượng hành pháp nắm giữ.

Thực chất nguyên nhân cần sa bị đưa vào Danh mục I

Patent 6630507 2

Tổng thống Nixon đã một mực đòi hỏi xếp loại cần sa vào hạng mục bị hạn chế nhất. Và để hỗ trợ cho nỗ lực sắt đá của mình, tổng thống đã hạ lệnh cho Ủy ban Schafer báo cáo về những mối nguy hiểm của loài cây này. Tuy nhiên, Ủy ban Quốc gia về Lạm dụng Chất và Cần sa (tên gọi chính thức của Ủy ban Schafer) đã đề xuất phi hình sự hóa và cho phép hoạt động sử dụng và canh tác cần sa đối với người trưởng thành. Nixon sau đó đã tảng lờ những phát hiện trong chính bản báo cáo theo lệnh ông ta.

Mục tiêu của Nixon, theo ghi chép của các nhân viên và chính những lời lẽ của ông ta, là tìm ra một cách để đàn áp những người Mỹ gốc Phi và những người cánh tả phản chiến đã bỏ phiếu chống cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông ta. Bằng cách biến một chất vốn được chấp nhận bởi cả 2 nhóm này thành một thứ đáng bị khinh ghét, lực lượng hành pháp có thể thẳng tay đập tan các hoạt động và tống giam những cá nhân ấy bằng một lý do hợp pháp. Với một lịch sử đầy những hành vi chính trị bê bối, sau cùng Nixon đã trở thành vị tổng thống đầu tiên xin từ chức để tránh những cáo buộc về những hoạt động phi pháp của ông ta trong vụ Watergate. Ông ta đã nhanh chóng được ân xá bởi người kế nhiệm – đó là phó tổng thống đương thời Gerald Ford.

Nghĩa vụ chứng minh

Patent 6630507 3

Cho đến nay, cần sa đã mắc kẹt trong tình trạng bế tắc do Danh mục I được 40 năm. Hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan là ở chỗ: một hiểu biết rõ ràng hơn về khoa học sẽ cho phép cần sa được thay đổi cách xếp loại, song hoạt động nghiên cứu như vậy lại bị ngăn trở bởi chính hiện trạng đang bị xếp vào Danh mục I của cần sa. Trong bất kỳ cuộc tranh luận nào về cần sa,  lý lẽ về sự “thiếu nghiên cứu” này chắc hẳn đều được đưa ra, mặc dù suốt bao năm cần sa đã được nghiên cứu nhiều hơn hầu hết những chất liệu y học khác trên hành tinh, với hơn 20.000 kết quả nghiên cứu tích cực. Viện Quốc gia về Lạm dụng Chất (NIDA) đã có một lịch sử lâu dài chỉ phê chuẩn những nghiên cứu có mục đích tìm lỗi ở loài cây này thay vì những phẩm chất của nó.

Ban đầu bị xếp vào Danh mục I “cho đến khi thích hợp để nghiên cứu kỹ hơn” những người ủng hộ loài cây này rơi vào cảnh phải bảo vệ lập trường của mình trong vấn đề đưa cần sa ra khỏi Danh mục I khi mà cuộc tranh luận nảy lửa nhất lẽ ra phải là về việc thật ra chất nào nên được xếp loại như vậy ngay từ ban đầu.

Bằng sáng chế số hiệu US 6630507

Patent 6630507 4

Bên cạnh thực tế rằng chính NIDA đã phát biểu trên website của họ rằng cần sa có thể thành công trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư, họ cũng phát biểu rằng nó giúp ích trong các vấn đề như buồn nôn, giấc ngủ, kích thích cảm giác ngon miệng, và giảm đau. Ngoài ra, hiện nay đã có một số loại thuốc chứa các dạng cannabinoid tổng hợp hoặc chiết xuất trực tiếp, đã được FDA phê duyệt để sử dụng làm thuốc điều trị hoặc đang trong quá trình phê duyệt. DEA còn cần thêm bao nhiêu “bằng chứng” nữa đây?

Về phần các bằng sáng chế thì sao? Văn phòng cấp bằng sáng chế Hoa Kỳ đã ban hành bằng sáng chế số 6630507 cho Aidan J. Hampson, Julius Axelrod, và Maurizio Grimaldi – tuyên bố sự chấp thuận chung cuộc về công dụng y tế của các cannabinoid trong vai trò những chất chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh:

“Các cannabinoid đã được phát hiện sở hữu những đặc tính chống oxy hóa, không có liên hệ với sự đối kháng thụ thể NMDA. Đặc tính mới phát hiện này khiến các cannabinoid trở nên hữu dụng trong điều trị và phòng ngừa rất nhiều loại bệnh tật có liên hệ với quá trình oxy hóa, như các bệnh do thiếu máu, lão hóa, viêm nhiễm và tự miễn. Các cannabinoid được phát hiện sở hữu ứng dụng đặc thù trong vai trò những chất bảo vệ thần kinh, ví dụ như trong việc hạn chế tổn thương thần kinh sau những cơn thiếu máu cục bộ như đột quỵ và chấn thương, hoặc trong quá trì điều trị các bệnh về thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và sa sút trí tuệ do HIV. Những cannabinoid không gây tác động thần kinh như cannabidiol (CBD) đặc biệt thuận lợi để sử dụng bởi chúng giúp tránh độc tính gặp phải với các loại cannabinoid tác động thần kinh ở liều cao, đem lại tác dụng trong phương pháp của sáng chế này. Một nhóm các cannabinoid đặc biệt đã được biết đến với công dụng như những chất chống oxy hóa bảo vệ thần kinh là công thức (I), trong đó phân nhóm R được lựa chọn độc lập từ nhóm chất bao gồm H, CH3, and COCH3”.

Những bằng chứng bị tảng lờ

Patent 6630507 5

DEA nổi tiếng về việc tảng lờ những bằng chứng rành rành, ví dụ như việc họ đã cần tới 2 thập kỷ để hồi đáp những thỉnh nguyện đơn nhằm tái phân loại cần sa. Trong hầu hết các trường hợp, cần phải có sự can thiệp của tòa án thì họ mới hồi đáp những yêu cầu xem xét sự việc. Ngay bây giờ, họ lại đang nhận sự công kích từ 2 thỉnh nguyện đơn riêng rẽ, và họ đang được trông đợi sẽ đưa ra một phán quyết vào một thời điểm nào đó trong năm nay. Những thỉnh nguyện đơn ấy cũng đã phải chờ đợi trong nhiều năm để được hồi đáp.

Làm sao chính phủ có thể trông đợi sự tin cậy từ người dân nếu như chính phủ tảng lờ họ? Tại sao nguyên tắc suy đoán vô tội cho đến khi bị chứng minh là có hại lại không được áp dụng cho cần sa? Rất mong các bạn tham gia chia sẻ ý kiến của mình trong phần bình luận dưới bài viết.


Nguồn:
HERB

 

    ĐĂNG KÝ NHẬN TIN TỨC


    *Tôi đồng ý nhận cập nhật tin tức mới nhất trong tương lai.

    Bài viết được xem nhiều nhất

    Bài viết liên quan

    10 dieu du khach can biet ve can sa o Thai Lan
    # Cần Sa Y Tế

    10 điều du khách cần biết về cần sa ở Thái Lan

    10 điều du khách cần biết về cần sa ở Thái Lan. Việc trồng cần sa là hợp pháp nhưng phải đăng ký vào ứng dụng “PLOOK GANJA” của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hoặc thông qua trang web của chính phủ.

    Đọc thêm
    Luat ve luu tru cung cap san xuat va mua ban gai dau va Can sa voi muc dich y te va giai tri theo tung tieu bang o Uc
    # Bài dịch

    Luật về lưu trữ, cung cấp, sản xuất và mua bán gai dầu và cần sa với mục đích y tế và giải trí theo từng tiểu bang ở Úc (cập nhật năm 2023)

    Luật về trồng trọt và sử dụng gai dầu, cần sa trong y tế và giải trí được quy định khác nhau tuỳ khu vực tiểu bang của nước Úc. Sau đây là những thông tin chi tiết về luật đối với cần sa và gai dầu dùng trong y tế và giải trí ở […]

    Đọc thêm
    Phong van bac si Ondrej Slama chuyen khoa ung buou va cham soc giam nhe ve tiem nang su dung can sa y te trong dieu tri ung thu
    # Bài dịch

    Phỏng vấn bác sĩ Ondřej Sláma chuyên khoa ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ về tiềm năng sử dụng cần sa y tế trong điều trị ung thư

    Bác sĩ Ondřej Sláma là trưởng khoa cấp cứu chăm sóc giảm nhẹ tại viện ung bướu Masarykov – cơ sở lớn nhất điều trị ung thư tại Cộng hòa Séc. Ông thường sử dụng cần sa trị liệu trong quá trình chăm sóc những bệnh nhân mắc bệnh nan y. Ông là một trong những người tiên phong việc ứng dụng cần sa trong điều trị giảm đau và điều trị ung thư tại Cộng hoà Séc.

    Đọc thêm
    Chat Messenger